Friday, June 13, 2008

Bohonila gurl

Hi sa mga nakakabasa nito, at hello naman sa hindi pa... Ako nga pala ay isang laking Maynila pero naging propesyonal sa Bohol... (professional bah?).. Ha?.. Pano nangyari un?.... Ganito kasi yun... Sa Manila ako ipinanganak at lumaki... 17 yrs, 8 months, and 12 days ako nag stay sa Manila... Sa Manila nako natutong bumasa at sumulat... at Manila culture na ang alam ko... mula sa paniniwala, araw at oras ng pag swela, pagkain, paglalaro, sa isip, sa salita, at sa gawa... true blood manilenyan ako... Sanay ako sa half day na swela, maraming sasakyan, maiingay na kapitbahay lalo na pag gabi, malalaking mall, at live na action movies sa amin..Nasanay na din ako sa beach na kusang dumarating sa bahay namin tuwing umuulan... Sa Manila ko na rin nakilala ang mga friends ko... "mga true friends" (pro may ilan ding hindi).. Isang araw sa pagreretiro ni papa kylangan nyang pumunta ng Bohol pra makapagpahinga ng maayos.. Syempre kylangan ni papa ng makakasama...Since magka college ako nung panahon na un kya ako ung isinama ni papa. Magkahalong saya at lungkot ang na feel ko.. masaya kasi makakapagaral ako.. at malungkot kasi iiwan ko ung mga nakagisnan ko... Bago kami umalis ni papa todo pamamaalam ako sa mga friends kong totoo at hindi...

Pagdating namin sa Bohol... di ko alam kung pano ko kakausapin ung mga tao...although nakakaintindi sila ng tagalog... Tumatawa kasi sila kapag nagtatagalog ako.. di ko alam kng sino ang may diperensya ako ba? o sila?.. Tapos nag enroll ako sa isang kilalang school sa Bohol..(Sabi nila mga matatalino lang daw ang nakakapasok dun)... and luckily nakapass ako sa entrance exam nila.. hahayzzz.. 5 yrs din akong nagbpabalikbalik don sa school na yun...nakameet ako new friends at dito ko rin na meet ung lalabs ko....5 yrs na rin nagtitis ang mga instructor sa akin...5 yrs na rin akong na ro wrong grammar sa pagbibisaya...hahaha....

Ngaun graduate na ako sa kursong bachelor of science in computer engineering at nagtratrabaho bilang isang web developer sa isang canadian firm na nsa Bohol...hehehehe

3 comments:

Melvin said...

Ni hao?
ianej, can I ask what school and who's your lalabs you mentioned? heheh. chika lang. heheh. nice post. parang maalaala mo kaya.. hehehe.

Good luck on your job and do your best. Raise the flag!

Anonymous said...

Kahibaw ko kinsa!

jenai said...
This comment has been removed by the author.